User Signals SEO: Tín Hiệu Người Dùng Là Quan Trọng Nhất

User Signals SEO là một tập hợp các dạng hành vi người dùng đến từ chiến dịch SEO. Chúng ta đều biết làm SEO hay bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào đề hướng đến những mục tiêu kinh doanh cụ thể. Đó cũng là yếu tố then chốt để đánh giá hiệu suất chuyển đổi (Perfomance) của việc tiếp thị.

Tham khảo bài viết: Xu hướng Marketing 2020

Nếu như trước đây các tiêu chuẩn khi làm SEO đa phần hướng đến “sản phẩm” được tạo ra. Thì ngay nay, thuật toán của Google lại đánh giá trọng tâm vào phản ứng và phản hồi từ người dùng “sản phẩm” đó. Và đó chính là User Signals.

Tìm hiểu User Signals trong SEO

Tín hiệu người dùng (User Signals) là cách mô hình hành vi của người dùng. Google sử dụng để thiết lập thứ hạng trang web của bạn trong trang kết quả tìm kiếm. Ví dụ: người dùng nhấp vào kết quả hiển thị trong trang kết quả tìm kiếm. Và nếu ngay sau đó, họ quay trở lại trang Google. Đây là một tín hiệu cho thấy trang web không phù hợp với truy vấn tìm kiếm của người dùng.

Tín hiệu người dùng trên trang web dựa trên tương tác tích cực (hoặc tiêu cực) của họ. Những hành vi tương tác đó được gọi là tín hiệu người dùng. Giả định rằng loại User Signals có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Các tín hiệu người dùng phổ biến bao gồm thời gian trên trang web. Tỷ lệ nhấp (CTR) và tỷ lệ thoát (bounce rate)…

Tín hiệu luồng hành vi người dùng
Tín hiệu luồng hành vi người dùng

Một số user signals quan trọng

Có nhiều dạng tín hiệu người dùng khác nhau. Đối với các công cụ tìm kiếm, các tín hiệu như vậy cung cấp các thông tin tham chiếu quan trọng để xác định chất lượng hoặc mức độ liên quan của trang web sau truy vấn tìm kiếm.

  • Thời gian trên trang (time on site): Là thời gian mà mỗi người dùng ở lại trên trang web từ thời điểm truy cập. Thời gian này càng lâu sẽ cho thấy có điều gì đó trên trang hữu ích hoặc thú vị phù hợp với người dùng đó.
  • Tỷ lệ thoát (bounce rate): Tỷ lệ thoát đo lường tỷ lệ khách truy cập vào trang web thoát sau khi truy cập một trang. Tỷ lệ thoát cao có thể là do nội dung hoặc công nghệ không đầy đủ. Nếu tỷ lệ thoát cao, nên nhanh chóng kiểm tra những lý do gây ra. Tất nhiên vẫn có một số trường hợp tỷ lệ thoát cao chưa hẳn đã là tiêu cực.
  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR): Tỷ lệ nhấp hoặc viết tắt là CTR, mô tả tỷ lệ số lần nhấp chuột so với số lần hiển thị thực tế. Điều này có nghĩa là CTR có thể đưa ra các điểm tham chiếu quan trọng. Về việc liệu nhu cầu của người dùng có được khơi dậy bởi sự xuất hiện của quảng cáo hay đoạn trích Rich Snippets hay không….

Tối ưu hóa tín hiệu người dùng

Để đạt được càng nhiều tín hiệu người dùng tích cực càng tốt, các biện pháp sau đây có thể giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO):

  • Tối ưu hóa nội dung tiếp thị (Content): Việc cải tiến liên tục nội dung, tránh lỗi chính tả và liên kết nội dung liên quan có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng. Nếu người dùng tìm thấy những gì họ đang quan tâm, họ thường ở đó lâu hơn. Kết quả sẽ là tín hiệu người dùng tích cực.
  • Tối ưu tiêu đề và mô tả (thẻ meta): Người dùng nhìn thấy trên trang kết quả tìm kiếm tiêu đề (title) và đoạn văn mô tả (discription). Việc nhấp chuột thường chỉ được thực hiện nếu bạn cung cấp thông tin và kêu gọi hành động tốt tại đó.
  • Tốc độ tải trang (pagespeed): Trang web tải càng nhanh, người dùng càng có nhiều khả năng ở lại đó. Thời gian tải chậm có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Điều tương tự cũng áp dụng cho các lỗi kỹ thuật SEO khác…
Tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang

Theo dõi & kiểm soát user signals

Để theo dõi và kiểm soát tín hiệu người dùng của một trang web. Các công cụ phân tích web phổ biến như Google Analytics là những trợ lý đắc lực. Chúng hiển thị dữ liệu cụ thể về việc người dùng truy cập và tương tác trong trang web. Có nhiều cách tiếp cận khác nhau cần thiết để tránh tín hiệu tiêu cực của người dùng. Ví dụ: tỷ lệ thoát cao có thể do nội dung quá đơn giản ít thông tin… Mộ số công cụ như:

Tín hiệu người dùng từ Social

Một dạng tín hiệu đặc biệt của người dùng là chia sẻ và lượt thích từ phương tiện truyền thông xã hội Social. Đây không phải là tín hiệu của người dùng, mà là của tín hiệu xã hội (Social Signals).

Thực tế, các chuyên gia đồng ý về mức độ ảnh hưởng của tín hiệu xã hội đối với thứ hạng. Vì lượt thích và chia sẻ có thể được tăng lên nhờ tiếp thị truyền thông xã hội. SEOer muốn gửi tín hiệu người dùng tích cực với trang web của họ nên dựa vào nội dung chất lượng cao. Tối ưu hóa đoạn trích và một trang web hoàn hảo về mặt kỹ thuật.

Mạng xã hội là cách để các chiến dịch SEO web có thể tận dụng tối đa. Bạn có thể tạo ra lượng truy cập không giới hạn và quan trọng nó cũng giúp phát triển Signals mạnh mẽ.

Tín hiệu người dùng (User Signals)
Tín hiệu người dùng (User Signals)

User Signals là quan trọng nhất với SEO

Một số tranh luận xung quanh việc tín hiệu của người dùng quan trọng như thế nào đối với thứ hạng từ khóa. Trên thực tế, chất lượng tín hiệu người dùng không phải lúc nào cũng có nguồn gốc rõ ràng.

Tuy nhiên, dữ liệu này cung cấp cho các công cụ tìm kiếm như Google manh mối về cách các trang web đang được khách truy cập. Tỷ lệ quay lại SERP (người dùng quay trở lại công cụ tìm kiếm để truy vấn thông tin trước đó). Có thể giúp nhận biết lỗi kỹ thuật hoặc nội dung.

Các công cụ tìm kiếm sau đó phải sử dụng các số liệu tiếp theo để xác định lựa chọn nào có khả năng hơn. Do số lượng lớn dữ liệu được thu thập bởi các công cụ tìm kiếm. Người ta cho rằng Google có thể phân biệt rất rõ ràng giữa các lỗi nội dung và kỹ thuật từ việc làm SEO.

Một số lĩnh vực đang làm SEO tại Nef Digital áp dụng tối đa kỹ thuật User Signals

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết liên quan đến tín hiệu người dùng trong SEO (User Signals). Đội ngũ Nef Digital hy vọng đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Mọi ý kiến đóng góp hay phản hồi xin vui lòng bình luận phía dưới hoặc trao đổi trên Fanpage: https://www.facebook.com/dichvuseonefdigital/

Trân trọng cảm ơn!

Read More
NefDigital 14 Tháng Chín, 2019 0 Bình luận