UI/UX Là Gì? Công Nghệ Thiết Kế & Tối Ưu Trải Nghiệm Người Dùng

Khái niệm UX (User Experience) và UI (User Interface), là xu hướng trong việc thiết kế và tối ưu website trong một hai năm trở lại đây. Vậy UI/UX là gì? chúng ta cùng tìm hiểu và làm rõ trong bài viết dưới đây.
Nếu như thiết kế người dùng (UI) là các yếu tố được tạo ra để tương tác với người dùng. Thì trải nghiệm người dùng (UX) được thể hiện bởi cách mà người dùng tương tác với những yếu tố đó. Nói cách khác, người làm thiết kế hay tối ưu cần làm là tạo ra giao diện người dùng tối ưu. Để từ đó tạo ra trải nghiệm người dùng tốt nhất.
Tìm hiểu về UI (User Interface)
Giao diện người dùng UI là gì? là các nút được tạo ra để người dùng bấm vào, là văn bản để họ đọc. Là hình ảnh, các form mẫu, thanh trượt, các công cụ sử dụng giúp cho người dùng tương tác… Nói một cách đầy đủ, tất cả những gì sử dụng để hiển thị hay để người xem tương tác.
Làm sao để có giao diện người dùng tốt?
Điều này là tương đối khó với hầu hết với tất cả những người làm thiết kế website. Nếu như trước đây việc thiết kế đều được lấy chuẩn từ con mắt và cách nhìn nhận từ người thiết kế. Thì bây giờ lại là người xem. Bạn buộc phải biến sản phẩm của mình chất lượng hơn, bạn cần phải có nhiều thông tin hơn từ hành vi người dùng. Hơn thế nữa bạn liên tục phải lắng nghe và điều chỉnh thiết kế của mình để hướng đến đa số người dùng hơn.



Các yếu tố cần quan tâm
Về bản chất sản phẩm giao diện người dùng của bạn như một sản phẩm đồ hoạ. Và chúng ta cần có những quy chuẩn, các nguyên liệu nhất định. Chúng tôi muốn nói đến các kết luận tương đối dựa theo xác xuất thống kê.
- Về màu sắc: Hãy tuân thủ một bộ chuẩn màu (Thông thường theo bộ màu thương hiệu đã định sẵn).
- Về văn bản: Cỡ chữ văn bản nên để từ 16-20px. Các đoạn văn bản không quá dài (< 300 ký tự), Mỗi câu không nên quá 20 chữ. Phông chữ không nên sử dụng quá 2 phông trên 1 văn bản.
- Bố cục: Sắp xếp cân đối giữa khoảng trắng, phần hình ảnh và phần văn bản.
Vị trí sắp đặt nội dung
Người dùng có khuynh hướng quan sát từ góc trên cùng bên trái xuống góc dưới cùng bên phải. Vậy những thông tin quan trọng nên để ở trên cùng bên trái. Những công cụ để tương tác nên để ở góc dưới cùng bên phải. Hai vùng còn lại nên để các thông tin được làm cho nổi bật hơn để không trở thành góc chết.

Tìm hiểu về UX (User Experience)
UX là gì? Thực tế trải nghiệm người dùng có thể theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Rõ ràng không ai muốn tạo ra một website hay một nội dung mà khiến cho người xem có phản ứng tiêu cực. Tuy nhiên thực tế đó vẫn tồn tại và làm sao để hạn chế các tiêu cực đó.
Kỹ thuật test A/B
Là một ví dụ về phương pháp đánh giá nội dung và trải nghiệm người dùng. Cùng một nội dung, nhưng người thiết kế giao diện người dùng đã tạo ra 2 giao diện khác nhau. Thông qua ín hiệu từ người dùng (user signal) để đánh giá và quyết định chọn giao diện nào để sử dụng.
Những yếu tố đánh giá UX
- Thông qua sự tương tác trên các công cụ tương tác
- Với các chỉ số điều tra nghiên cứu từ hành vi và cảm nhận người dùng thực tế
- Thông qua kịch bản nội dung liên kết và tương tác…
- Thông qua các chỉ số đo được từ các dịch vụ thống kê đo lường như: Google Analytics, bản đồ Heatmap CRO, …
Bạn vui lòng bỏ qua bài viết tìm hiểu về UI/UX là gì,
trừ khi thực sự bạn muốn ứng dụng.
– Phan Hồng Hạnh
Lời nói trên bạn vui lòng thông cảm. Việc tối ưu UI/UX thực sự không dành cho nhiều chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn có câu hỏi: UI/UX là gì?. Nó có phải cách giúp tôi tối ưu kênh của mình hơn không? Thì chúng tôi tin rồi bạn sẽ ứng dụng nó mà thôi.
Trên đây là bài viết chia sẻ những kiến thức cũng như thông tin quan trọng xoay quanh chủ đề UX/UI. Đội ngũ TEAM SEO tại Nef Digital hy vọng đã cung cấp điều gì đó hữu ích cho quý vị. Nếu có thắc mắc hay các yêu cầu cụ thể, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi sớm nhất.
Trân trọng cảm ơn!
Comments (08)